Franz Liszt sinh ở Raiding ngày 22/10/1811 và mất ngày 31/07/1886. Ông là một bậc thầy trình diễn piano vĩ đại, nhạc trưởng và nhà soạn nhạc, người đã làm cuộc cách mạng trong kỹ thuật biểu diễn piano. Ngay từ nhỏ, bố ông nhanh chóng nhận ra rằng con trai mình có những tố chất phi thường về âm nhạc. Franz có buổi biểu diễn đầu tiên của mình ở Oedenburg năm 1820 khi ông mới 9 tuổi; sau đó ông đến học tại Vienna và có buổi biểu diễn đầu tiên trong năm 1821. Lối trình diễn "performing-dog tricks", như bản thân ông gọi nó, đã gây kinh ngạc các thính giả thuộc giới quý tộc tại các phòng khách ông đã biểu diễn, dù ở Pháp, Áo, Đức, Vương quốc Anh, Thuỵ Sỹ. Chắc chắn ông sẽ phải chịu ơn nhiều các nền văn hoá ông đã đến, đã sống, đã trải nghiệm cho khả năng đặc biệt của mình. Sự nghiệp biểu diễn của ông đạt đến đỉnh cao vào những năm từ 1839 đến 1847. Sau những năm tháng tiếp tục biểu diễn với trình độ bậc thầy, Liszt đến định cư ở Weimar năm 1848, nơi mà ông đã làm nhạc trưởng từ năm 1842 đưa dàn nhạc đã trở thành một trong những dàn nhạc xuất sắc nhất châu Âu.
Đóng góp vĩ đại nhất trong các trước tác cho piano của Liszt hiển nhiên là 24 Studies (1838), 12 Transcendental Studies (1838) và 3 bộ Anneés de pèleriage (1836 – 1877). Trong các sáng tác cho piano của ông, tác phẩm trứ danh nhất là Sonata giọng Si thứ (1852 – 1853), Mephisto Waltz cùng các sáng tác cho piano phổ biến sau này của ông. Tác phẩm vĩ đại nhất cho piano và dàn nhạc của ông là hai bản Concerto số 1 giọng Mi giáng trưởng, Concerto số 2 giọng La trưởng, và bản Totentanz (điệu nhảy của thần chết), một sự tưởng tượng rùng rợn trên chủ đề Dies Irae.
Không thể chối bỏ rằng âm nhạc của Liszt khá thất thường và đôi khi có những thiếu sót nghiêm trọng. Cái mà đã đưa Liszt thành vĩ đại chính là khả năng của ông có thể đón nhận và theo đó, tiếp thu trọn vẹn các ý niệm và xu hướng âm nhạc trong thời kỳ của ông. Điều đó, cùng với cá tính hữu hảo, thân thiện, hào hiệp khác thường; một bản tính luôn thiện chí nhìn nhận và giới thiệu các giá trị đáng được ghi nhận nhất, ngay cả khi nó có thể làm phương hại tới tài năng vĩ đại của ông, đã cắt nghĩa tại sao Liszt, dù hiển nhiên không phải là nhạc sỹ vĩ đại nhất trong thời đại của ông, lại là một trong những nhạc sỹ tên tuổi quan trọng và thú vị nhất, một trong những nhân vật khai mở cho thời kỳ Lãng mạn phổ biến sau này.
Ảnh: http://www.hyperion-records.co.uk |